Tuesday, June 25, 2013

Quán cafe có nên bố trí nhân lực bịt mồm khách nếu có phàn nàn không?

Quán cafe có nên bố trí nhân lực bịt mồm khách nếu có phàn nàn không?

Con người từ ngàn đời nay đã có nhu cầu trao đổi tình cảm, chuyện trò, chia sẻ kinh nghiệm... và quán cafe là một hình thức văn hóa giúp cho mọi người ngồi thư giãn và trò chuyện cùng nhau. Rồi đến thời đại phát triển của CNTT, mô hình diễn đàn là một hình thức phát triển tất yếu nhằm bổ sung cho các quán cafe để mọi người có thể giao lưu với nhau khi khoảng cách không được gần gũi.

Thế nhưng, theo ý kiến đăng trên báo Giáo Dục Việt Nam cho rằng: “Ở đây chúng ta nhìn lại rõ ràng đã có một sự vô trách nhiệm hoàn toàn trong qui trình này. Người viết – thành viên, mạng xã hội/diễn đàn – công cụ truyền thông tin hoàn toàn không có một căn cứ nào để qui trách nhiệm. Việc diễn đàn nói rằng cần phải đối chứng, so sánh và trao đổi giữa doanh nghiệp và người viết hoàn toàn vô lý. Công việc xác định đúng hay sai phải nằm hoàn toàn về phía diễn đàn/thành viên chứ không phải nằm ở phía doanh nghiệp”.

Với suy luận như vậy nếu bất cứ ai vào quán cafe mà phàn nàn về vợ, chồng, đồng nghiệp, hay hàng xóm của mình thì chủ quán cafe hay nhân viên của quán phải có "trách nhiệm" bịt mồm họ lại sao? Liệu nhân viên quán cafe có đủ khả năng đánh giá chất lượng một con dao mổ của bác sỹ phẫu thuật không? Việc đúng sai giữa các doanh nghiệp nếu ra tòa phải mất hàng tháng trời, thậm chí hàng năm trời tranh tụng với đủ các loại dẫn chứng và chuyên gia, chưa kể phải xử đi xử lại thì sao diễn đàn hay quán cafe có thể đánh giá được mọi vấn đề trên trời dưới biển được? Như vậy chúng ta có cần đến công an, tòa án, luật sư nữa hay không?

Tất nhiên diễn đàn cũng như quán cafe cũng phải xử lý những trường hợp thái quá như đánh, cãi chửi nhau trong quán cafe thì chủ quán phải mời họ ra. Những trường hợp thông tin sai trái rõ ràng mà BQT nhận biết được thì diễn đàn cũng sẽ xóa bỏ. Nhưng nhiều thông tin mà BQT không đánh giá được thì cơ chế đối chất chính là cách minh bạch và công bằng để giải quyết mâu thuẫn.

Một ý kiến như thế này có phải có ý các diễn đàn phải có "trách nhiệm" bảo kê cho các doanh nghiệp làm ăn sai trái hay không: "Một chuyện tế nhị ở đây đó là các diễn đàn vin vào cớ không có người để kiểm soát nội dung là không thuyết phục. Trên thực tế, các diễn đàn có nguồn sống chính là các quảng cáo từ công ty vì vậy họ kiểm soát 100% các bài viết nếu các thành viên lồng quảng cáo vào trong tin đăng, phần chữ ký dưới tin đăng. Các diễn đàn sẽ xóa và khóa nick sau vài lần vi phạm".

Quán cafe hay diễn đàn là nơi trao đổi đa chiều, mọi người đều có thể nêu ý kiến của mình. Nếu bên nào không đúng những người khác có thể bày tỏ sự không đồng tình, hơn nữa cơ chế đối chất minh bạch giúp các bên liên quan dẫn chứng cớ rõ ràng giúp cộng đồng có thể đánh giá thì làm sao làm hại doanh nghiệp chân chính được?


Mời các bạn góp ý cùng mình nhé.

THAM KHẢO THÊM:

http://www.lamchame.com/forum/showthread.php/982197

No comments:

Post a Comment