Wednesday, October 26, 2016

Sự Thay Đổi Trong Việc Kinh Doanh Onlin

Cách đây 1, 2 năm mình đã có lo ngại rằng việc kinh doanh online của các sẽ gặp những khó khăn vì các đối thủ chuyên nghiệp đã tham gia cuộc chơi, và ngày nay thì họ càng trở nên mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn.


Đã có khá nhiều các đối thủ lớn tham gia nhưng phải bỏ cuộc vì thương mại điện tử bây giờ đang dần dần không còn là cuộc thi đua về truyền thông nữa mà cuộc chiến của sự tối ưu hoá trong việc vận hành. Bởi vậy khách hàng sẽ ngày càng trở nên khó tính hơn và đòi hỏi đáp ứng nhanh hơn với chi phí ngày càng thấp hơn.


Các doanh nghiệp tầm trung phần lớn sẽ gặp khó khăn và phải phá sản, chỉ một số ít bứt phá lên được nếu chọn được ngách phù hợp và tìm được cách tối ưu hoá các hoạt động của mình vì các doanh nghiệp nước ngoài hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn sẽ đầu tiên tung tiền ra để thu hút khách hàng nên tạo rất nhiều áp lực cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Những mẹ kinh doanh đơn lẻ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn vì nếu bán những mặt hàng thông thường sẽ không thể cạnh tranh được về giá cũng như về tốc độ giao hàng với các công ty lớn như Adayroi, Lazada, Tiki... nên chỉ có thể rút về những lĩnh vực ngách nơi mà các công ty lớn không tham gia. Một số người có khả năng sản xuất và sản phẩm tương đối ngách thì cũng có thể tận dụng các kênh bán hàng online của các bên như Lazada hay Sendo.


Có một số người cho rằng thời gian đầu mình có thể không cần có lãi và tính kế hoạch lâu dài. Tuy nhiên, nếu tham gia thị trường đại trà thì rất khó có thể giữ được khách hàng khi mà cùng sản phẩm, cùng chất lượng mà đối thủ thì có giá rẻ hơn rất nhiều và khả năng phục vụ tốt hơn. Nhiều công ty lớn có ngân sách dồi dào họ có khả năng chịu lỗ lâu hơn bạn nhiều. Và bạn không chỉ cạnh tranh với một vài công ty như vậy mà còn có thể có nhiều những cao thủ như vậy nữa. Mới đây có tin công ty Lotte một hãng lớn ở Hàn Quốc cũng sẽ gia nhập thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam và như vậy lại có môt tay to có khả năng chịu lỗ tiếp tục thi đấu với bạn.

Vậy các mẹ bán hàng online sẽ phải làm sao? Nhất là các mẹ đã quyết định bỏ việc để kinh doanh online. Chắc chắn đây là một câu hỏi lớn và khó khăn. Cạnh tranh với những đối thủ lớn có ngân sách dồi dào, có lợi thế về quy mô và có năng lực giao hàng trực tiếp chắc chắn là khó khăn nếu chúng ta không tìm cách chuyên biệt hoá vào một thị trường ngách để đảm bảo được lợi thế mà vẫn kinh doanh có lãi.

Vậy để kinh doanh được chúng ta phải trở nên chuyên biệt hoá, tập trung hoá để tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ to và mạnh, rồi tối ưu hoá từng chút một để kiếm được lợi nhuận.


Cuộc đua bây giờ không phải hơn nhau ở việc xuất hiện nhiều nơi nữa mà quan trọng ở chỗ tăng chất lượng dịch vụ, giữ quan hệ khách hàng thật thân thiết, tối ưu để giảm bớt những chi phí không cần thiết. Kinh doanh không chỉ là ngắn hạn mà là khả năng tồn tại càng lâu trên thương trường càng tốt.

Tham khảo thêm:


Nguồn: Lamchame.com

2 comments: