Wednesday, October 9, 2013

Tập trung một cách tốt để chiến thắng người khổng lồ

Tập trung một cách tốt để chiến thắng người khổng lồ

Gần đây do nền kinh tế có sự suy thoái nên có rất nhiều đại gia tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam. Phải kể đến những công ty rất lớn như Viettel, FPT, Thegioididong, VNG, VCCorp... rồi đến các đại gia nước ngoài như Rocket Internet, rồi sắp tới những đại gia bán lẻ khác cũng sẽ gia nhập vào thị trường thương mại điện tử như Pico, Trần Anh,... rồi Phú Thái... Và có thể các nhà sản xuất cũng mở kênh bán hàng online để có thể bán hàng trực tiếp.

Họ là những đại gia thực sự với kinh nghiệm và nguồn lực tài chính mạnh mẽ, có nguồn hàng giá tốt, nhiều đối thủ có sự chuyên nghiệp cao. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho những người kinh doanh online nhỏ. Vậy làm sao để các doanh nghiệp nhỏ, những người bán hàng tay trái có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ to lớn và chuyên nghiệp như vậy?

Các bạn đừng lo lắng. Nhỏ có những ưu thế của nhỏ như một chia sẻ trước đây của các thành viên diễn đàn LÀM CHA MẸ.

Bài viết này tôi xin chia sẻ một trong những cách giúp chúng ta có được ưu thế giống như các doanh nghiệp lớn.

Trước hết xin phân tích 1 chút về thế mạnh của doanh nghiệp lớn trong việc cạnh tranh với các công ty nhỏ hơn: Những công ty lớn thường có ngân sách rất lớn cho việc marketing và quảng cáo, do vậy thương hiệu và website của họ sẽ được nhiều người biết đến. Bạn nghĩ rằng mình có thể bỏ tiền để làm SEO cho trang web của bạn được nhiều người biết đến thì đây là một suy nghĩ vội vàng. Vì nếu cá nhân bạn có thể chi vài chục triệu để làm SEO thì các công ty lớn, họ cũng có thể chi cho SEO thậm chí còn lớn hơn nhiều, họ có thể chi cả chục tỷ đồng cho SEO, cho quảng cáo trên mạng xã hội và thậm chí trên nhiều phương tiện truyền thông khác. Như vậy họ sẽ có thể bán được số lượng hàng hóa lớn hơn. Khi bán được nhiều hàng hơn, họ sẽ có lợi thế để đàm phán với nhà cung cấp để ép được mức giá thấp hơn rất nhiều nên thậm chí họ có thể bán hàng với giá thậm chí thấp hơn cả giá mà bạn mua vào nữa.

Do vậy, nếu muốn cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp lớn đòi hỏi bạn phải bán được nhiều hơn họ thì bạn mới có cơ hội được chiết khấu cao từ nhà cung cấp. Vậy làm thế nào để có thể bán được nhiều hàng hơn cả những công ty khổng lồ với đội ngũ nhân viên đông đảo và kinh phí tiếp thị to lớn?

Không quá khó đâu. Chỉ cần bạn tập trung và nỗ lực trong sự tập trung cao độ.

Các công ty lớn, tuy bán được nhiều hàng nhưng họ khá dàn trải trên nhiều mặt hàng và chủng loại sản phẩm nên về số lượng của từng loại mặt hàng có thể không phải một con số quá lớn mà bạn không thể vượt qua.

Mình từng trao đổi với một vài thành viên trên diễn đàn LÀM CHA MẸ, họ rất thành công. Doanh số của họ khá ấn tượng và họ đạt được số lượng hàng bán ra cho một số ít mặt hàng rất cao, không thua kém gì các công ty lớn. Bởi vậy họ cũng mua được hàng với mức giá rất tốt để có được giá bán thấp hơn cho khách hàng mà vẫn có lợi nhuận tốt.

Bạn đừng vì lợi nhuận mà bán hàng giả, hàng kém chất lượng vì khách hàng bây giờ rất khôn ngoan và họ có nhiều thông tin để so sánh nên những ý định lừa dối sẽ không đem lại thành công bền vững.

Nhưng sự tập trung cao độ để đạt được sự chuyên nghiệp cao, được danh tiếng trong lĩnh vực hẹp và quan trọng để có thể bán được một số lượng hàng đủ lớn đủ mạnh để nhà cung cấp phải bán cho bạn với giá tốt nhất. Khi đó bạn không phải lo lắng khi cạnh tranh với các công ty lớn.

Hãy tập trung và tìm cách liên tục cải tiến, vì các công ty lớn khi cạnh tranh quá gay gắt họ cũng sẽ phải loại bỏ những thứ không phù hợp và tập trung hơn và khi bạn tập trung chuyên môn hóa lúc này, thì đây là cơ hội tốt để công việc kinh doanh của bạn tăng trưởng và trở nên lớn mạnh.

Để tìm hiểu thêm các giải pháp tập trung hãy tham khảo và chia sẻ ở mục Kinh nghiệm kinh doanh trên diễn đàn LÀM CHA MẸ hoặc đọc các cuốn sách "Người khổng lồ bé nhỏ", "Những kẻ dẫn đầu" do Alphabook phát hành.

Chúc các bạn thành công, 

No comments:

Post a Comment