Sunday, August 14, 2011

7 bí quyết để khách hàng luôn quay lại?

7 bí quyết để khách hàng luôn quay lại?

Kinh nghiệm của những bán hàng hiệu quả cho thấy rằng việc giữ chân được khách hàng luôn luôn hiệu quả hơn là việc tìm khách hàng mới. Với kinh doanh trực tuyến, điều này lại càng đúng hơn nữa. Nhưng, việc giữ chân được khách hàng cũng khó khăn hơn so với các phương pháp bán hàng truyền thống vì việc di chuyển từ trang web này sang trang web khác hết sức đơn giản chỉ cần qua vài lần click chuột. Việc tìm kiếm so sánh giá qua Internet cũng dễ dàng hơn so với kiểu bán hàng truyền thống rất nhiều. Vì những đặc điểm như vậy nên việc giữ chân khách hàng đối với việc kinh doanh trực tuyến là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, qua trò chuyện trao đổi với những người bán hàng kinh nghiệm tại diễn đàn www.lamchame.com tôi nhận thấy rằng việc giữ chân khách hàng trên môi trường Internet cũng không đến nỗi quá khó. Bạn chỉ cần tận dụng những tính năng được cung cấp bởi diễn đàn và làm theo những bước sau đây:

1. Luôn luôn xuất hiện, sẵn sàng giúp đỡ: Khi bạn xuất hiện ở nhiều nơi, trả lời ở nhiều chỗ, thông tin liên lạc của bạn được khách hàng luôn nhìn thấy ở chữ ký dưới mỗi bài viết. Và chẳng mấy ai ngại ngần khi mua bán với những người mà mình quen biết và tin cậy.

2. Cung cấp giá trị gia tăng: Nếu bạn là người cung cấp sản phẩm hay dịch vụ về chăm sóc sắc đẹp, thì những thông tin bạn cung cấp về chủ đề liên quan sẽ làm cho bạn trở nên đáng tin cây hơn, chuyên nghiệp hơn về lĩnh vực bạn đang hoạt động. Tương tự như thế đối với các lĩnh vực khác như đồ chơi, quần áo... Hơn nữa, những thông tin này gắn với đường link tới bài viết của bạn sẽ giúp cho các Search Engine (như Google, Yahoo, Microsoft) tìm thấy bạn dễ dàng hơn.

3. Xây dựng các nhóm cộng đồng và tạo nhiều mối liên kết: Khi bạn tham gia hay tự xây dựng nên những nhóm cộng đồng mà trong lĩnh vực mà bạn kinh doanh sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Cùng với việc tham gia hoặc xây dựng các nhóm cộng đồng, uy tín của bạn trong lĩnh vực bạn kinh doanh cũng tăng lên và người trong và ngoài nhóm cũng có thể biết đến bạn như là chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn hoạt động.

Diễn đàn LÀM CHA MẸ cung cấp nhiều tiện ích để bạn có thể tận dụng để tạo các mối liên kết như xây dựng các câu lạc bộ, các nhóm (social group), sử dụng các tiện ích đánh dấu địa chỉ (book-mark), nimbuzz...

4. Kết hợp online & offline: Không chỉ có online, bạn cần phải chứng minh mình là một người thật sự, một người đáng tin cậy nên các hoạt động offline sẽ giúp cho hình ảnh của bạn trở nên đáng tin hơn, dễ gần hơn, dễ nhớ hơn. Hơn nữa, giao tiếp trực tiếp giúp cho các dấu ấn về quan hệ tình cảm thêm bền chắc. Do đó ngoài việc bán được nhiều hàng, bạn vẫn còn có thêm nhiều người bạn.

5. Luôn có phản hồi tích cực và không dùng xảo thuật: Khi nhận được tín hiệu tích cực, người ta sẽ trở nên thân thiện hơn và dễ chia sẻ và tham gia nhiều hơn. Khi họ tham gia nhiều hơn, bạn có nhiều cơ hội hơn để họ biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Còn nếu bị gây chú ý bởi kiểu up bài thì trong chốc lát có thể lừa được khách hàng, nhưng về lâu dài chỉ làm cho khách hàng thêm thất vọng và chán nản.

6. Kinh nghiệm của người trồng ngô: Có một câu chuyện về một bác nông dân trồng ngô luôn luôn đạt giải thưởng vi có những bắp ngô rất to và năng suất cao. Khi được hỏi bí quyết, bác cho biết rằng sau mỗi vụ thu hoạch, bác chọn những hạt tốt nhất để làm giống cho gia đình mình cũng như những người bạn hàng xóm. Khi ngô trổ bông, gió thổi phấn của giống ngô tốt đến ruộng của bác. Khi hôm nay khách hàng mua sản phẩm của một người bán khác không có nghĩa họ sẽ không mua của bạn mãi. Nếu chúng ta cùng nhau tạo một môi trường thân thiện tin cậy, khách hàng sẽ tiếp tục quay lại với bạn. Hơn nữa, theo quan sát của chúng tôi, những người bán hàng cũng chính là những người mua hàng nhiều nhất.

7. Đặt liên kết trở lại với www.lamchame.com: Khách hàng có thể đến trang web của bạn rồi ra đi. Nhưng khi đặt đường link đến với www.lamchame.com trên trang web của bạn, là bạn đã tạo thêm cho họ cơ hội để tiếp xúc với bạn nhiều lần nữa.


Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các topic sau:

No comments:

Post a Comment