Monday, August 5, 2013

BÁN HÀNG ONLINE - Uy tín đến từ đâu? Và một số bí kíp bỏ túi của tớ!

BÁN HÀNG ONLINE - Uy tín đến từ đâu? Và một số bí kíp bỏ túi của tớ!

Xin chào các mẹ, chắc nhiều mẹ có cảm giác lạ hoắc khi nhìn thấy nick của m nhỉ? M xin tự giới thiệu m là mẹ Lốp, cầm tinh con heo ạ 
Tham gia bán hàng trên này cũng một thời gian rồi, nhưng cv bận nên không phải lúc nào m cũng online đi giao lưu đây đó được. So với nhiều mẹ, kinh nghiệm bán hàng online của m chắc chẳng thấm tháp gì. Nhưng m tự nhận thấy m cũng có chút duyên bán hàng. Tính đến hiện tại, trên diễn đàn m đã có một lượng khách quen riêng, nhất định, rất mong lượng khách này sẽ tăng và tăng nhìu hơn nữa 
Lập topic này, m muốn chia sẻ một số kinh nghiệm bán hàng online, hi vọng sẽ ít nhiều giúp được các mẹ đang có máu me kinh doanh

* Các mẹ ạ, đặc trưng của bán hàng online đó là người bán và người mua k thấy mặt nhau. Những ấn tượng ban đầu chủ yếu qua cách ứng xử, xã giao của các mẹ. Hàng có đẹp có tốt hay không đôi khi dựa vào ảnh các mẹ chụp, cách hành văn, bố cục topic của các mẹ. Thế nên, mình thiết nghĩ để tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ngay lần đấu tiên họ ghé thăm topic của mình đó là
- Thông tin rõ ràng, cụ thể, chính xác. Đừng ngại miêu tả đặc điểm thật của món hàng kể cả những hạn chế. Khách hàng k thể đến tận nơi sờ mó kiểm chứng, chỉ có thể hình dung qua ảnh và miêu tả của bạn. Hãy thuyết phục họ tin vào bạn từ sự thật thà
- Hình ảnh chụp rõ nét, gọn gàng. Nếu cần thiết có thể có ảnh toàn sản phẩm và ảnh chụp chi tiết về chất liệu, màu sắc... những sản phẩm như sữa, đồ chơi, mỹ phẩm, có thể dùng ảnh web cũng đc nhưng hàng thời trang, thực phẩm tươi sống.. thì tốt nhất nên có ảnh thật. (Rút kinh nghiệm từ bản thân, m rất ngại mua quần áo mà chỉ có ảnh web vì đôi khi từ web tới thực tế là cả một quãng đường dài, khác nhau lắm )
- Sản phẩm nào có nhiều thông tin quá các mẹ nên để các thông tin chính thôi, còn lại dẫn link vào một comment khác hoặc có web thì dẫn về web. Chứ nhiều chữ rối lắm, khách chẳng đọc hết đc đâu
* Bên cạnh, gian hàng gọn gàng, dễ giao dịch, xem hàng... thì điều cần nhất để gây dựng uy tín đó là thái độ, cách ứng xử của bạn đối với mỗi cm của khách trên topic.
Khi có khách hỏi hàng, bạn nên trả lời rõ ràng, cảm ơn khách. Đối với những cm có sự quan tâm thực sự tới một mặt hàng nào đó, ngoài trả lời trên topic bạn nên gửi tin nhắn riêng, phòng khi khách bận, k vào xem lại topic, các khách khác viết vào topic làm trôi câu trả lời, kh k theo dõi kịp.
* Là mua bán online nên phần lớn các khách trước khi mùa hàng của bạn sẽ tìm hiểu thêm các phản hồi của khách khác về bạn nên bạn cần chú ý tập hợp các phản hồi của khách trước để KH sau có thể tham khảo. Đây là một việc làm cần thiết để khẳng định uy tín với các kh tiếp theo bạn nhe
* Trong quá trình đi giao lưu, bạn k nên vì tham tạo thêm bài viết mà gặp topic nào cũng nhảy bổ vào viết những câu vô nghĩa như " ôi hay quá, cảm ơn chủ top" hay "mình sẽ làm theo, cảm ơn chủ top nhé"... k pải kh nào cũng dễ tính, hihi, hãy thử đặt vào vị trí của kh khó tính, tự dưng sẽ thấy dị ứng với chính những hoạt động thường xuyên của bạn. Hãy để mọi người chú ý và ấn tượng tốt hơn với bạn từ những cm hay, có ý nghĩa thực sự.
* Ak còn một điều này nữa, chữ ký cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên uy tín khi bán hàng online đấy các mẹ ak. Bây giờ diễn đàn có nhiều bạn siêu công nghệ thông tin nên làm chữ ký rât ấn tượng. Bản thân m cứ nhìn thấy chữ ký đẹp là nhào vô xem có cái gì hay k hihi
* Bạn sẽ hành xử sao khi nhận được những phản hồi k hay về sản phẩm? Đây chính là cách đối nhân xử thế, khi bán hàng online bạn cần phải quan tâm, học cách kiềm chế, bình tĩnh và suy xét thật kỹ. Chỉ cần một câu nói, tin nhắn của bạn thôi cũng có thể tạo ra ấn tượng xấu hoặc tốt với khách. Gặp những phản hồi k tốt về sản phẩm bạn đừng vội sửng cồ lên nói kh thế này thế kia. Trước hết hãy cứ nhận lỗi vì dù gì thì hàng của bạn cũng là đi nhập từ nguồn khác nhau, có lựa chọn kỹ đến đâu cũng k thể đảm bảo chuẩn 100%. Sau đó, hỏi kỹ các thông tin, xác nhận phía kh để giải quyết sự việc một cách ôn hòa nhất. Đừng để kh sợ bạn mà không dám quay lại lần thứ 2. Và cũng chớ nghĩ, bà k mua của tôi thì thôi còn đầy người khác. Vì kh cũng có các mối quan hệ, họ sẽ chia sẻ khó chịu này với những nhóm người khác nhau đấy. he. Hãy bán hàng với một thái độ cầu thị nhất bạn nhé
* Nên thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, quà tặng, giảm giá sản phẩm. Dù ít dù nhiều, đó cũng là một cách giới thiệu mặt hàng của nhà m tới nhiều khách hơn. Mình thấy hiện tại hình thức mua chung rất hiệu quả vì giảm đc phí vận chuyển và giúp giá thành sản phẩm rẻ hơn nữa
* Mình nghĩ việc giữ lời hứa trong mọi giao dịch khi bán hàng đặc biệt quan trọng. Bạn đừng làm khách hàng thất vọng bởi những lời hứa suông, ngày mai, ngày kia rồi chẳng biết đến bao giờ bạn mới giao hàng cho khách và hậu quả là khi bạn giao thì khách đã hết ý định muốn mua hàng của bạn. Nhất là trong trường hợp đổi hàng, cũng nên hẹn lịch chính xác, việc lần khất sẽ làm cho khách thấy ngán ngẩm, nghi ngờ về chính sách bán hàng của bạn, đương nhiên họ sẽ cạch mặt bạn tới già 
* Ak suýt quên, khách hàng đã mua, đã sử dụng hàng nhà bạn mà quay lại phản hồi dù tốt hoặc dù bình thường, bạn cũng nên cảm ơn người ta (nhấn thanks) đón nhận ý kiến phát huy hoặc sẽ củng cố nâng cao chất lượng bán hàng. Buôn bán online mà, ngôn ngữ, hành động luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Hãy để Kh thấy bạn trân trọng đóng góp của họ. Ak nếu có thêm chương trình tích điểm hay giảm giá cho những khách hàng quen thuộc nữa thì quá tốt rồi. Kh sẽ trung thành với cửa hàng nhà bạn luôn đó 
* Tạm thời kết, những topic hữu ích, kinh nghiệm thực tế của bản thân khi được chia sẻ sẽ giúp bạn ít nhiều tăng thêm uy tín đấy (topic thực sự hữu ích nhé, chứ k pải như các mẹ bây giờ đang tạo những cơn bão lập topic, nhiều topic lãng xẹt quá, gây loãng diễn đàn)

Phù, có vẻ dài rùi, cũng tạm đủ, để hôm nào rảnh rang, m ngồi tổng hợp thêm những kinh nghiệm bán hàng online khác của m nhe. Giờ văn cạn rồi, có gì lủng củng các mẹ cố lọc nhé, hihi. Chúc các mẹ kinh doanh online vui vẻ và hiệu quả 

Viết bởi: melopshop

No comments:

Post a Comment