Monday, August 5, 2013

Những bài học bán hàng mẹ dạy tôi từ tấm bé

Những bài học bán hàng mẹ dạy tôi từ tấm bé

Nhân Ngày của Mẹ (13/05), tác giả cuốn sách “Business to Business Selling” Geoffrey James đã có bài viết gửi tặng các độc giả và tri ân người mẹ quá cố của mình.

Những điều mẹ dạy tôi luôn áp dụng được trong nghề sales. Xin chia sẻ đến độc giả những lời khuyên bà răn tôi nhân Ngày của Mẹ (13/05). Những bài học này trở thành công thức chắc chắn cho bất cứ sự thành công nào trong bán hàng.



1. “Không mở quà khi chưa nói lời cảm ơn”

Mẹ tôi đặc biệt đề cao lời cám ơn. Trong tâm trí bà, sẽ thật khiếm nhã khi hưởng thụ một món quà mà chưa hồi đáp với người gửi. Vì vậy, mỗi dịp Giáng sinh, trước khi sà vào món đồ chơi của những người họ hàng gửi tới, chúng tôi phải ngồi vào bàn viết thư cảm ơn.

Nhiều năm sau, tôi được biết bà luôn áp dụng nguyên tắc này trong công việc bán hàng của mình. Bất cứ khi nào quản lý cửa hàng trích phần trăm cao hơn, hoặc đưa ra những chính sách thỏa đáng, bà liền viết thư cảm ơn đúng ngày hôm đó.

Với kỷ luật đơn giản như vậy, ban quản lý cửa hàng luôn nhớ và dành những điều tốt đẹp cho mẹ tôi.

2. “Luôn mặc đồ lót sạch”

Bà luôn nhắc nhở chúng tôi ăn mặc sạch sẽ. Quan điểm của bà là cách duy nhất để mặc đẹp là ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ từ trong ra ngoài.

Theo quan sát của mẹ tôi, đúng hay sai, mọi người đánh giá dựa trên ngoại hình của bạn. Bà cũng thường xuyên chỉ ra rằng, trong mọi yếu tố tạo nên ngoại hình của bạn, một trong những điều bạn có thể kiểm soát tốt nhất là cách ăn mặc.

Bà tin rằng, cách bạn ăn mặc phần nhiều phản ánh cách bạn nhìn nhận về người khác. Thật khó có được cái nhìn sắc sảo nếu bản thân bạn cũng vận đồ toềnh toàng, thậm chí người đối diện còn chẳng buồn nhìn bạn.

3. “Tục tĩu kiềm chế trí tưởng tượng”


Mẹ luôn dặn chúng tôi một câu duy nhất, đó là “Giữ mồm giữ miệng”. Đây cũng là lời khuyên cho những người làm kinh doanh, đặc biệt nếu bạn làm sales.

Một số người làm kinh doanh dùng từ tục tĩu, thậm chí khiêu dâm để khoác lác với người khác. Tuy nhiên, vì quá phổ biến và tầm thường, thứ ngôn ngữ này thường xuyên gây mất lòng người khác.

Thật không may, chửi thề, như hầu hết các thói quen, dễ dàng tiếp nhận và khó phá vỡ. Vì vậy, việc xóa bỏ “rác” từ vựng trước khi bạn vô tình để khách hàng tự hỏi liệu họ có nên làm kinh doanh với người tầm thường như vậy không.

4. “Nếu không thể nói lời tốt đẹp, tốt nhất đừng nói gì cả”

Mẹ tôi không khoan thứ cho những người “ngồi lê đôi mách”, ăn nói “độc mồm độc miệng”. Với sự kín kẽ của mình, những người làm việc với bà, gồm khách hàng tin tưởng chia sẻ với bà những điều họ chưa từng tiết lộ với ai.

Bán hàng cần nhất sự tin tưởng. Một khi mọi người ngừng tin bạn một phút, cũng là lúc bạn vô hình dung đẩy họ về phía đối thủ cạnh tranh.

“Bức vách có tai”. Khi bạn tuôn ra những lời nanh nọc, nó sẽ lan truyền đi rất nhanh. Vì vậy, nếu muốn một mối quan hệ tốt đẹp, hãy “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”.

5. “Đừng quan tâm người khác làm gì”

Tôi nhớ là mẹ tôi đã tức giận khi nói về điều này. Bà không công bằng. Bà đã hủy hoại đời sống xã hội của tôi. Tôi đã khiến bản thân trở nên kém hấp dẫn hơn. Thật tệ…

Giờ đây, khi đã là cha của hai con nhỏ, tôi đã biết đích xác ý nghĩa sâu xa trong lời nói của bà. Quan trọng hơn, tôi nhận ra rằng, khi bạn chưa trưởng thành đừng để áp lực đưa bản thân làm điều gì đó ngu ngốc. Một chiến lược kinh doanh sẽ thất bại nếu bắt chước hành vi của công ty khác trong lĩnh vực của bạn.

Đó là lý do tôi nghi ngờ bất cứ ai tuyên bố xanh rờn mình đã được giảng dạy, được thực hành trong điều kiện tốt nhất. Mỗi công ty là duy nhất, do đó phải có công thức duy nhất cho sự thành công. Chạy theo số đông là con đường nhanh nhất khiến bạn tầm thường.

6. “Thôi đừng tiếc rẻ con gà quạ tha”

Mẹ tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong cuộc sống: một thai nhi chết lưu trong bụng khi 20 tuổi, một scandal ly hôn năm 30 tuổi, ung thư vú ở tuổi 40. Tuy vậy, mẹ tôi sống với tâm thế của người biết đón nhận vì đơn giản bà sống với hiện tại chứ không phải quá khứ.

Tôi nhớ là chưa bao giờ nghe bà phàn nàn dù chỉ một lần về những gì đã xảy ra. Thay vào đó, bà nỗ lực tìm kiếm những thứ để hưởng thụ cuộc sống tại thời điểm đó.

Đó là một niềm tin vô cùng quý giá nếu bạn sống phụ thuộc vào doanh số bán hàng. Bất biết bạn có tài năng hay không, sản phẩm tuyệt hảo hay chưa, những hợp đồng của bạn sẽ tiến triển tốt. Tập trung vào quá khứ còn tồi tệ hơn là vô dụng. Hãy học những điều bạn có khả năng và di chuyển về phía trước.

Tân Hoa
Theo TTVN/INC
Nguồn: Cafef

No comments:

Post a Comment