Báo giấy ngày càng gặp nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ báo mạng và đặc biệt là mạng xã hội. Nhưng báo mạng cũng sẽ gặp không ít khó khăn trước sự bùng nổ về công nghệ cho phép cá nhân, hoặc các tổ chức tư nhân kinh doanh báo chí mà không cần phải đăng ký. Tất cả là vì nguồn thu. Nhờ có Google Adsense mà bây giờ blog cũng có thể có quảng cáo như những trang báo điện tử.

Trước đây báo điện tử muốn có quảng cáo thì phải đăng ký giấy phép thì mới được các nhà quảng cáo ngó đến. Nhưng mới gần đây Google đã chính thức cho phép mọi người ở Việt Nam sử dụng công cụ quảng cáo Google Adsense cho trang web của mình. Khách hàng muốn quảng cáo chỉ cần tạo tài khoản của Google và mở thẻ tín dụng là có thể quảng cáo trên mọi trang web có sử dụng Google Adsense trong đó kể cả các báo lớn, báo nhỏ, blog. Và Google sẽ thanh toán tiền quảng cáo cho các chủ trang web. Như vậy chủ các trang tin tổng hợp không cần xin phép, các blog, các báo điện tử không có giấy phép vẫn hoàn toàn có thể có nguồn thu.

Điều này cho phép những nhà báo giỏi, nhà báo quan tâm đến người đọc, những nhà báo dũng cảm dám nói thật... chắc chắn có nhiều lợi thế hơn các tờ báo giấy và báo điện tử mà có thông tin méo mó, không đúng sự thật. Và những trang báo (bất kể có phép hay không phép) nếu có nhiều người đọc thì Google sẽ trả cho họ nhiều tiền hơn.

Trên thế giới không ít bloger trở thành chủ những trang báo điện tử lớn như Huffington Post, Mashable, GigaOm... ban đầu họ là những bloger viết những bài viết họ yêu thích và độc giả quan tâm và Google sẽ thay họ tìm khách hàng, bán quảng cáo, thu tiền và trả tiền cho họ.

Thời cơ cho bloger và nhà báo Việt Nam đã đến, từ bây giờ các nhà báo có thể tự lập các trang blog của mình biết đâu sau này trang blog của bạn lại trở thành tờ báo lớn hơn cả VnExpress hay Dân Trí.

Đừng lo về kỹ thuật, có hàng đống các công ty hỗ trợ blog, và báo điện tử với tính năng tùy biến rất cao như Google, Wordpress... Còn về quảng bá, chỉ cần nội dung hay và với Facebook, trang blog nhỏ cũng có cơ hội thành tờ báo lớn.

Đầu tiên là đăng ký tên miền, mở tài khoản Google Adsense, rồi lập blog... Nếu ban đầu viết được ít thì lập group để có nhiều bài,...

Hãy làm và chia sẻ thành công của bạn ở đây nhé.