Monday, August 5, 2013

Kinh nghiệm: Bạn chăm sóc khách hàng như thế nào?

Kinh nghiệm: Bạn chăm sóc khách hàng như thế nào?

Sáng nay mình có khách mua hàng, khách này không phải là khách mới mà là khách cũ đượcc mình nhắc nhở nên đến mua hàng.
Mình muốn chia sẻ với các mẹ việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

1/. Khi khách gọi đến hỏi hàng, mình lưu số điện thoại của khách ngay lập tức với những cái tên dễ nhớ, dễ hình dung (vd: nhìn vào ds trên điện thoại mình có thể nhớ ra khách này ở HN đã mua 1 đèn đá muối hình quả cầu, hay khách này ở Quảng Ninh, Nghệ An, Kiên Giang, ... đã mua, chưa mua hay đang có ý định làm đại lý).

2/. Nhớ được thị hiếu và nhu cầu của khách (dựa vào bộ nhớ 40 năm vẫn dùng tốt của mình): Ví dụ mình có thể nhớ khách này đang thích một món hàng mà mình đã hết, khi có hàng mình lập tức gọi hoặc nhắn tin cho khách ngay. Hoặc mình có thể nhớ khách này rất thích những chiếc đèn có mà sắc đỏ đậm, thỉnh thoảng có chiếc đèn đúng ý khách mình gọi điện mời khách đến xem, hoặc khách nói tháng sau em sẽ đi SN bạn thì khoảng 1 tháng sau mình sẽ gọi hỏi khách đã mua quà SN chưa?

3/. Khi có chương trình KM, mình sẽ nhắn tin cho tất cả các khách hàng trong danh sách mình đã lưu.

4/. Đối với khách ở xa, mua online thì sau khi gửi hàng mình sẽ gọi điện confirm xem khách nhận được hàng chưa, có ưng ý không? Đối với những trục trặc nho nhỏ (mặc dù do bên vận chuyển) mình sẽ giải quyết ngay lập tức, phần thiệt thòi thuộc về mình. (Ví dụ: có khách nói dây điện bị vỡ công tắc mình nói khách nhờ một anh chàng đẹp trai nào đó mua cái khác về thay, mình sẽ hoàn lại tiền 50k mặc dù mình biết họ chỉ thay mất khoảng 25k)

5/. Những khách nói mua để tặng, mình cũng sẽ gọi điện, nhắn tin hỏi xem người được tặng có hài lòng với món quà đó không.

6/. Thay vì giảm giá, mình sẽ tặng quà bằng những món hàng có giá trị tương đương => Coi như mình bán thêm được một món mà lại còn quảng bá thêm cho khách về những món hàng khác của mình.

7/. Nhắn tin chúc mừng nhân dịp tết lễ.

8/. Hiện nay mình chưa đủ lớn mạnh, nhưng mình cũng đã có kế hoạch sẽ tặng quà cho khách vào những dịp tết.

Một vài kinh nghiệm nho nhỏ, mong giúp các mẹ hiểu được vấn đề hậu mãi rất quan trọng.
Tại sao người ta bỏ tiền ra mua hàng trong Siêu thị, cửa hàng mặc dù biết bên ngoài bán rẻ hơn.


Viết bởi: Aqsavn

No comments:

Post a Comment