Monday, August 5, 2013

Đừng tự bôi đen mình bằng dịch vụ up bài

Đừng tự bôi đen mình bằng dịch vụ up bài

Thời tôi bán trứng, bạn bè trên lamchame vào topic của tôi tán phét với nhau nhiều đến phát ngại (kinh nghiệm buôn bán của tôi chỉ loanh quanh hai từ bắt đầu bằng chữ t (trứng, tất), nên bà con thông cảm, nếu tôi dùng hai từ này nhiều hơn mức bình thường). Mẹt hàng trứng của tôi gần như luôn ở mấy trang đầu, cho dù có khi cả ngày tôi chả thu về được xu nào.

Kinh doanh online, ai cũng biết, càng có nhiều người hỏi han thì topic càng lên “đỉnh”. Quy luật của việc lên đỉnh là những topic khác sẽ bị lùi vào hậu trường. Đỉnh cao, thiên hạ dễ nhìn vào, việc mua bán trở nên nhộn nhịp hơn. Hậu trường của chợ online giống như cái chợ chiều. Nếu không có ai vào hỏi thăm thì dù bạn có bán gà trống, cũng chả ai nghe thấy tiếng gáy của nó.

Thời tôi bán trứng (đâu như năm 200, khái niệm up bài dường như rất xa lạ. Việc buôn bán mới bắt đầu phát triển, có lẽ chỉ nhỏ như chợ quê, vô cùng thân thiện và khá trật tự nên mod không phải làm nhiệm vụ “dẹp loạn” nhiều như bây giờ. Tuy nhiên, bạn bè vào tán chuyện rôm rả quá, tôi cũng thấy có điều gì đó không phải với những “mẹt hàng” bị đẩy ra phía sau.

Các bạn tán rất khéo, trong lòng cũng thích nhìn thấy tên các bạn xuất hiện thường xuyên trong topic của mình, nhưng “lương tâm nghề nghiệp” khiến tôi thi thoảng phải đánh động, bằng cách kêu la kiểu này: “bà con chen chân vào đây nhiều quá, vỡ hết cả rổ trứng nhà cháu bây giờ”.

“Kệ, chúng tớ cứ vào nhà đằng ấy chơi, chả ai đánh thuế việc buôn dưa lê cả”. Các bạn tôi lý lẽ. Không biết nếu mẹt trứng chợ quê chen chân vào chợ lớn bây giờ, liệu việc tán phét trong topic có bị coi là hành vi up bài có chủ ý không nhỉ?

Giờ đây, những người đi từ chợ quê ra chợ tỉnh có cái háo hức của việc được nhìn miên man những chủng loại hàng hóa từ mọi miền, thậm chí mọi quốc gia. Diễn đàn Lamchame liên tục “xây chợ mới” với nhiều chủ đề cho bà con dễ mua bán hơn, nhưng người ít đi chợ vẫn cảm thấy chóng mặt vì chả biết lựa chọn gì giữa rừng người bán mua. Kinh nghiệm của người mới đến là hàng nào đông thì mình sà vào. Có ngon, có tốt, có rẻ, có uy tín thì khách mới ra vào tấp nập thế chứ.

Than ôi, có những kinh nghiệm thực sự quý báu nhưng đôi khi lại phản tác dụng nếu cứ áp đặt vào thực tế một cách máy móc. Gặp phải những gian hàng mà người bán tôn mình lên bằng việc tạo nhiều nick để tự hỏi, tự trả lời, người mua sẽ dễ mất tiền vào những thứ không đáng phải bỏ tiền.

Nếu để ý hơn thì trong phần lớn trường hợp, rất dễ lật tẩy những hành vi tự up bài. Một người có thể tạo nhiều nick, hoặc thuê luôn dịch vụ up bài (với giá rẻ giật mình) để topic luôn ở trang 1, với những lý do như:
1/ mới xuất hiện ở Lamchame, chưa được nhiều người biết đến, phải tạo “dư luận tốt” để gây sự chú ý.
2/ xuất hiện ở Lamchame lâu rồi, nhưng sản phẩm không được tin dùng, nên buộc phải “tô son, trát phấn” để lừa người tiêu dùng.
3/ đã từng xuất hiện, đã bị baned nick vì mua bán không trung thực, nhưng vẫn tìm mọi cách quay trở lại Lamchame để tiếp tục con đường không trung thực. Với những người này, họ chẳng từ lý do gì để nhanh chóng đạt được mục đích, nên việc tự up bài đối với họ là một tiểu xảo luôn luôn phải áp dụng.
4/ …
chưa nghĩ ra, nhờ bà con nghĩ hộ.

Viết bởi: Song Nhi

No comments:

Post a Comment