Tuesday, August 6, 2013

Làm sao biến mỗi bài viết của bạn trở thành một người chào hàng hiệu quả?

Làm sao biến mỗi bài viết của bạn trở thành một người chào hàng hiệu quả?

Kinh doanh qua mạng Internet có thuận lợi là người bán hàng chỉ cần ngồi một chỗ mà vẫn có thể rao hàng để cho rất nhiều người có thể biết đến. Một số người chọn con đường spam. Cách này tuy có làm cho nhiều người biết đến, nhưng nó cũng làm cho nhiều người khó chịu và dần dần mất khách vì mất uy tín. Tuy nhiên, có những cách mà một số người làm lại hiệu quả hơn những người kia. Vậy đâu là bí quyết của sự hiệu quả đó? Làm thế nào để chào hàng được nhiều hơn mà không phải bỏ nhiều công sức? Làm thế nào để những bài bán hàng không bị các nhà điều hành của các diễn đàn không xóa mất vì chúng vi phạm quy định.

Sau đây là một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp được. Nếu bạn thấy chưa hợp lý hoặc có thể chia sẻ thêm, chúng ta sẽ cùng thảo luận ở đây nhé.

1. Lời rao hàng dưới dòng chữ ký

Trên các diễn đàn thảo luận, chữ ký xuất hiện trong mọi bài viết của bạn. Nếu bạn tham gia thảo luận ở mục nào thì ở đó xuất hiện dòng chữ ký của bạn. Nếu bạn muốn nhiều người biết đến hàng hóa, dịch vụ của mình sao không sử dụng chữ ký để nói cho khách hàng của bạn biết.

Một số người không biết kỹ thuật dùng chữ ký để quảng cáo nên viết những bài quảng cáo khá lộ liễu vào các phần thảo luận của mọi người làm cho người đọc cảm thấy khó chịu vì bị làm phiền. Và tất nhiên những nhà quản trị của các trang web sẽ không để cho những bài quảng cáo làm phiền thành viên của họ được. Và những bài quảng cáo đó chỉ là mất công vô ích.

Nhưng với thông tin quảng cáo hợp lý dưới dòng chữ ký, bạn có thể thoải mái thảo luận mà chẳng làm phiền ai mà chắc chắn chữ ký của bạn sẽ nhiều người đọc. Nếu bạn chọn chủ đề thảo luận phù hợp với chủng loại hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp thì hầu như bạn sẽ kiếm được rất nhiều khách hàng mục tiêu.

2. Cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích


Chẳng ai muốn bị làm phiền bởi những quảng cáo vô vị. Nhưng họ sẽ vui lòng đọc quảng cáo của bạn nếu bạn mang cho họ điều gì mà họ thực sự mong muốn. Với diễn đàn LÀM CHA MẸ, nếu bạn cung cấp các kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy em bé thì chắc chắn các thành viên sẽ rất rất quan tâm và do đó họ cũng quan tâm luôn đến quảng cáo về sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên, cung cấp thông tin cũng cần phải chọn lựa một cách cẩn thận và đề rõ nguồn gốc. Điều này sẽ làm cho người đọc cảm thấy yên tâm và tin tưởng về thông tin của bạn và nếu có chút quảng cáo thì quảng cáo này cũng có giá trị hơn.

3. Tham gia những nhóm cộng đồng


Khi bạn mới tham gia diễn đàn, bạn chưa quen nhiều người. Nếu chỉ cung cấp các bài viết được thu lượm ở đâu đó thì vẫn còn chưa đủ. Bạn nên tham gia những nhóm cộng đồng, để rồi qua trao đổi thảo luận sẽ có nhiều người hơn biết đến bạn và sẵn sàng đồng cảm với những thông tin mà bạn sẽ cung cấp. Hơn nữa, nếu tham gia hoạt động offline của những nhóm cộng đồng đó thì sự tin cậy và gắn kết sẽ gia tăng rất nhiều. Tại diễn đàn LÀM CHA MẸ có nhiều nhóm cộng đồng như vậy và mọi người đã giúp nhau giới thiệu hàng hóa và dịch vụ rất có hiệu quả.

4. Trả lời, giúp đỡ mọi người


Ngoài việc cung cấp những thông tin có giá trị, tham gia vào các hoạt động cộng đồng thì việc trả lời những thắc mắc của các thành viên cũng giúp cho những thông tin quảng cáo của bạn có nhiều người biết hơn. Vì thường là sau khi đọc những bài trả lời của bạn, người ta cũng sẽ đọc được những dòng quảng cáo ở phần chữ ký

5. Tạo những chủ đề thu hút sự chú ý.

Sau khi bạn đã có nhiều bạn bè trên diễn đàn, và đã được nhiều người biết đến thì để cho có thêm nhiều người thường xuyên biết đến bạn thì bạn nên tạo ra những chủ đề mà có nhiều người quan tâm. Đó có thể là những đề tài được nhiều người quan tâm, hoặc cũng có thể là những đề tài khiến cho nhiều người tranh luận...

6. Sử dụng các công cụ được tích hợp sẵn

Khi bạn tham gia một diễn đàn, không chỉ các thành viên của diễn đàn đó mới có thể là khách hàng của bạn. Có thể chỉ một người mới lướt qua. Nhưng nếu thấy bạn bán sản phẩm dịch vụ mà họ quan tâm thì họ cũng có thể trở thành khách hàng của bạn ngay. Nhưng làm sao đừng để họ đi mất. Đó là việc phải ghi rõ thông tin của bạn sao cho họ có thể dễ dàng liên hệ với bạn một cách nhanh chóng nhất. Đó có thể là số điện thoại, email, hay địa chỉ của bạn. Nhưng còn những tính năng được tích hợp khác tốt hơn như Yahoo Pingbox giúp cho khách hàng có thể dễ dàng liên lạc được với bạn ngay khi họ muốn mà không phải mất chút chi phí nào. Với những công cụ này, họ có thể nói chuyện với bạn, chat với bạn mà không cần phải nhấc điện thoại.

Một tính năng nữa được tích hợp sẵn mà bạn có thể dùng để đặt vào phần chữ ký, đó là chức năng thể hiện slice show dạng kéo ngang. Với chức năng này, hình ảnh về các sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị và kéo dần từ trái sang phải khiến cho người xem có thể dễ dàng hình dung. Kết hợp với chức năng liên hệ Nimbuzz hoặc Yahoo Pingbox thì chỉ phần chữ ký này cũng giống như một cửa hàng.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng chèn PowerPoint slide show vào bài viết hoặc nhúng form vào bài viết để nhận thông tin đặt hàng của khách hàng một cách khá chuyên nghiệp.

Ngoài ra, các tính năng đánh dấu địa chỉ được tích hợp với diễn đàn cũng cho phép bạn quảng bá đường link bán hàng của bạn với các search engine. Đó là sử dụng các trang đánh dấu địa chỉ web như: twitter, google bookmarks, facebook, yahoo myweb, live favourites, digg, del.icio.us, StumbleUpon ở ngay dưới topic.

Bạn cũng có thể chèn công cụ đánh dấu địa chỉ web với các tính năng giúp người dùng chia sẻ đường link topic của bạn cho bạn bè, hoặc đưa lên các mạng xã hội bằng cách sử dụng tính năng chèn thanh chia sẻ địa chỉ web.

7. Quảng bá sự thành công và uy tín của bạn

Đầu tiên là bạn xây dựng uy tín ở nơi bạn bán hàng, sau đó bạn cần mở rộng sự thành công của mình hơn nữa để biến công việc kinh doanh của bạn từ một nghề tay trái thành một công việc kinh doanh có tính chuyên nghiệp cao hơn. Khi ấy, ắt hẳn bạn cần nên quảng cáo về sự thành công của bạn. Nhưng nếu chỉ quảng cáo rộng rãi về những hàng hóa, dịch vụ của bạn mà không có sự liên kết đến những thành công trước đây thì sự quảng cáo đó kém hiệu quả hơn. Để đạt được hiệu quả cao, bạn cần làm sao cho những người mới biết đến bạn cũng sẽ biết rằng bạn đã thực sự đông khách và được nhiều người tín nhiệm. Thường thường người ta mua hàng theo tâm lý đám đông. Nếu một sản phẩm được nhiều người tín nhiệm, tự nhiên nó sẽ được tín nhiệm hơn.

Khi này thì bạn có thể quảng cáo bằng rất nhiều cách khác nhau như website riêng, quảng cáo tại các website và diễn đàn khác, tờ rơi, tin nhắn... nhưng miễn sao qua những phương tiện này người ta biết rằng bạn đang rất thành công tại đâu đó.

8. Nhận đơn đặt hàng, vui chơi, trò chuyện và thu tiền

Sau khi mỗi bài viết đã bán hàng cho bạn thì công việc chính của bạn sẽ là thu tiền, trò chuyện, và vui chơi. Qua trò chuyện tại diễn đàn với những người bạn là khách hàng, bạn đã giúp họ giải đáp thắc mắc hay hỗ trợ họ trong việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu bạn muốn mở rộng hơn công việc kinh doanh của mình để sao cho chuyên nghiệp lúc đó bạn cần những thông tin khác như quản lý tài chính, nhân sự, pháp luật,...

Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã thu lượm được bằng việc quan sát và nghiên cứu tại diễn đàn LÀM CHA MẸ. Cũng có thể nó chưa đúng hoặc chưa đầy đủ. Nếu bạn có những kinh nghiệm khác thì chúng ta hãy cùng trao đổi để bổ sung thêm nhé. Hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp chúng ta bớt khó khăn trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng.

No comments:

Post a Comment